Các cách cục phong thủy lý tưởng

Vượng sơn vượng hướng còn gọi là Đáo sơn đáo hướng, tức phi tinh bàn, sơn bàn kế bên tọa sơn, “đáo hướng” chỉ vượng tinh đương lệnh của hướng bàn kế bên hướng thượng. Nếu hình cục phùa hợp, “đáo sơn” phía sau có núi, “đáo hướng bên trên có nước, chủ về định tài đều vượng.

VƯỢNG SƠN VƯƠNG HƯỚNG

Vượng sơn vượng hướng còn gọi là Đáo sơn đáo hướng, tức phi tinh bàn, sơn bàn kế bên tọa sơn, “đáo hướng” chỉ vượng tinh đương lệnh của hướng bàn kế bên hướng thượng. Nếu hình cục phùa hợp, “đáo sơn” phía sau có núi, “đáo hướng bên trên có nước, chủ về định tài đều vượng.

Cách cục vượng sơn vượng hướng phải phối hợp địa thế quay lưng vào núi, hướng mặt về sống mới thành cách cục cát lợi, định, tài đều vượng. Sau lưng có ngọn núi đoan trang tú lệ, phía trước có dòng chảy uốn khúc bao quanh hoặc có ao hồ. Thế cục này cần coi trọng lại long, dùng 3 cát tinh “nhọn”, “tròn”, “vuông”, tọa hướng của nhà ở không thể phạm xuất quái, nhầm lẫn. Nếu phù hợp thế : cục thì hưởng phúc lâu dài, chủ nhà là chính nhân quân tử, tài vận thịnh vượng, nhiều nhân khẩu, đại phú đại quý, trường thọ trăm năm. Lập hướng là âm sơn hoặc âm hướng, phi tinh nhập Trung cung bay ngược là cách cục vượng sơn vượng hướng.

THƯƠNG SƠN HẠ THỦY

Nếu như vượng tinh đường lệnh trên sơn bàn không có sao bay tới sơn mà bay tới hướng, vượng tinh đường lệnh của hướng bàn không có sao bay tới hướng mà lại bay tới sơn, gọi là “Thượng sơn hạ thủy”. Đây là cách cục tương phản Vượng sơn vượng hướng, là cách cục hung nhất trong phong thủy Huyền không, chủ về nhân định và tiền tài đều hao tổn.

Vì sao đây là cách cục hung nhất? Sách Thanh nang áo ngữ có viết: “Long thân trong núi không xuống nước, long thân trong nước không lên núi”. Sơn quản nhận định, thủy quản tài, long thần trên núi xuống nước là sơn không quản sơn mà là quản thủy, chủ về hao tổn nhận định. Long thân trong nước lên núi là thủy quản sơn, chủ về hao tổn tiền tài.

Cách cục Thượng Sơn hạ thủy nên thích nghi địa hình rộng rãi, địa thế sau lưng thấp, có sông nước bao quanh hoặc có ao đầm, hồ nước. Địa thế trước mặt tương đối cao, như có đỉnh núi, đỉnh gò ở phía trước mặt. Đối với địa hình thành thị, phía sau có khoảng không, có đường đi lại, phía trước lại có nhà cao, khoảng không tương ứng với ao hồ, nhà cao tương ứng với núi gò. Có như vậy mới tránh hung tìm cát, mặt khác phía sau có nước uốn khúc bao quanh, trước mặt có núi đẹp đẽ nhưng cần phải ở một cự ly cách vật thể kiến trúc một khoảng hợp lý để tránh cảm giác bị đè nén. Được như vậy mới có thể coi là chỗ có khí mạch, đem lại nhiều phúc khí.

Nếu vượng tinh giáng lâm tới chỗ thấp, tức trên có long thì chủ về vượng khí. Nếu như bay tới chỗ thấp thì gọi là thần long trong nước lên núi, chủ về hao tổn nhân định và tiền tài. Bởi vì vượng tinh trên sơn lấy phương tọa là cát lợi nhưng chỗ tọa ngự của nó lại gặp dòng thủy lưu, là cách cục phạm, không thể sử dụng được. Nếu như vượng tinh lại hội với hướng, ngoài thủy có sơn cũng có thể thêm nhân định nhưng tiền của chẳng thể nào vượng được.

SONG TINH HÔI HƯỚNG

Vượng tinh đương lệnh của sơn bàn và hướng bàn đồng thời bay tới hướng đều gọi là “Song tinh hội hướng”. Bởi vì, vượng tinh hướng bàn và sơn bàn đều cùng ở hướng, cho nên sơn không vượng mà hướng vượng, hướng đối ứng với thủy, sơn quản nhân định, thủy quản tài. Cho nên cách cục này chủ về nhân định không nhiều mà tài vận vượng phát. Nếu như trước mặt có nước, ngoài nước có núi, chủ về nhân định và tiền tài cùng vượng. Nếu như g trước mặt có nước mà không có núi thì chỉ vượng về tài.

SONG TINH HỘI HƯỚNG

Cách cục Song tinh hội hướng thích nghi với địa hình “hồi long cố tổ”. “Hồi long cố tổ” là chỉ long mạch thế núi hạ xuống, bằng phẳng, trước nhà rộng rãi, có ao, hồ hoặc là nước ở trên cao đổ : xuống chỗ nước phẳng lặng, ao hồ có hình vuông hoặc tròn, hình trạng Loan đầu hai bên đẹp đẽ.

Trong thành thị, có thể xem đường đi là thủy, lâu gác cao là Sơn. Có sơn mà không có thủy thì vượng nhân định mà không vượng tài; có thủy mà không có sơn thì vượng tài mà chẳng vượng nhân định. Ngoài ra còn cần phải chú ý, sơn ở trước mặt không ? được quá cao, quá gần tạo sự đè ép với nhà ở.

SONG TINH HỘI TỤ

Song tinh hội tụ là chỉ vượng tinh đường lệnh của sơn bàn và hướng bàn cùng bay tới sơn. Vượng tinh của sơn bàn và hướng bàn đều ở chỗ tọa, cho nên thủy không vượng mà sơn vượng. Sơn quản nhân định thủy quản tài, cho nên cách cục này chủ về nhận định và tiền tài có mức độ vượng không đồng nhất. Nếu như ở phương tọa có nước, ngoài nước có núi thì nhận định và tiền tài cùng vượng. Nếu như chỉ có núi mà không có nước thì nhận định vượng mà tiền 5 tài không vượng.

Cách cục song tinh hội tụ thích hợp nhất là tựa thủy, bởi vì vượng tinh đường lệnh đều ở phía sau. Cách cục này chỉ thích hợp với địa hình phía sau nhà có ao hồ, cách đó lại có núi non, gò đống, phía trước mặt rộng rãi.

Nhà ở thành thị hay gặp phải cách cục này: Sau nhà là khoảng không, ao hồ, khuôn viên, vườn hoa, cách đó lại có các nhà cao tầng thì vô cùng cát lợi. Nếu như đằng sau không có ao hồ, khoảng không, vườn hoa, có thể thay thế bằng đường đi. Đối với phương diện phong thủy mà nói, nhà ở phía trước cần thấp hơn so với mặt bằng kiến trúc chính, nhà phía sau cao hơn mặt bằng kiến trúc. Ví = dụ: Nhà mình có 6 tầng, nhà trước có tầng, nhà sau có 7 tầng. Tóm lại cần nắm vững nguyên tắc: Thủy ở trước, sơn ở sau là hợp cục. Nếu như có thủy mà không có sơn thì chỉ vượng tài vận, ngược lại có sơn mà không có thủy thì chỉ vượng nhân định.

PHU PHỤ HỢP THẬP

Phu phụ hợp thập cũng còn được gọi là phi tinh hợp thập, Âm dương hợp thập. Đó là chỉ sơn tinh và vận tình của mỗi cung trong 2 phi tinh bàn hợp thập, hướng tinh và vận tình hợp thập, hoặc là sơn tinh và hướng tinh hợp thập.

Hợp thập là chỉ số của 2 sao cùng cộng lại được 10. B Công hiệu của phi tinh hợp thập là ở chỗ khiến cho toàn cục khí vận trạch vận Cửu cung tương thông, từ đó mà khiến cho khí trường trạch cục toàn bàn phi tinh được lưu thông không trở ngại. Trong Tam nguyên Cửu vận từ Nhị vận đến Bát vận tổng cộng có 48 cục vượng sơn vượng hướng.

Nhất vận và Cửu vẫn không có cục tốt vượng Sơn vượng hướng, lúc này, phi tinh hợp thập có thể được xem là một loại bổ cứu đối với vượng sơn vượng hướng, cho dù không có vượng sơn vượng hướng thì phi tinh hợp thập cũng đạt đến hiệu quả của vương sơn vượng hướng.

TOÀN CỤC HỢP THẬP

Phu phụ hợp thập có 2 trường hợp, thứ nhất là Toàn cục hợp . thập. Tam tinh trong mỗi một cung của tinh bàn Cửu cung, tức là Sơn tinh, hướng tinh và vận tinh đối ứng với 3 chữ số thì sẽ có 2 số 7 cộng lại với nhau thành 10.

Trường hợp này lại có 3 khả năng, một là sơn tinh và vận tình của mỗi cung trong Cửu cung đều hợp thập, hai là hướng tinh và vận tình hợp thập, ba là sơn tinh và hướng tinh hợp thập, hợp thập này cũng còn được gọi là Toàn cục hợp . thập. Cách cục Toàn cục hợp thập trong Tam nguyên Cửu vận tổng cộng có 24 cục.

ĐỐI CUNG HỢP THẬP

Một trường hợp khác cũng còn gọi là Đối cung hợp thập. Trong phi tinh bàn 2 cung vận tinh tọa sơn và lập hướng cộng lại với nhau thành 10, sơn tinh và hướng tinh cộng lại với nhau cũng là 10.

Chẳng hạn như Khôn sơn Cấn hướng thuộc Ngũ vận, số vận tinh cung Khôn là 2 cộng với số vận tinh cung Cấn là 8 thành 10, số Sơn tinh cung Khôn là 8 cộng với số hướng tinh cung Cấn là 2 cũng sẽ được 10, số hướng tinh cung Khôn là cộng với số Sơn tinh cung Cấn là cũng sẽ thành 10. Cục này chính là cách cục Đối cung hợp thập.

Tin tức liên quan

10 kỹ năng lấy dụng thần

Dưới đây đưa ra “10 kỹ năng lấy dụng thần”, tức 10 khái niệm cơ bản lấy dụng thần. Sau khi hiểu ...

Đắc thời, đắc địa, đắc thế

Hiểu được lý luận nhật can cường vượng mới có thể nắm được chính xác dụng thần của bát tự, ...

Nhật can cường vượng mới có thể “đảm nhiệm Tài, Quan”

Nhiều người thường có một nghi vấn: “Bát tự của tôi có Tướng tinh, vì sao không có quý nhân trợ giúp?”, ...

Căn cứ vào lưu niên để phán đoán tình hình cụ thể

Khi xác định đặc tính của bát tự cũng liệt ra cát hung của đại vận. Dưới đây luận về tình hình ...

Tác dụng thần kỳ của “Thiên can ẩn tàng trong Địa chi”

Khi đã nắm được lý luận cơ bản về phương pháp lấy dụng thần trong bát tự, tiếp theo dưới đây thông ...

Hợp cục biến hóa khôn lường

Phương pháp lấy dụng thần về cơ bản tuân theo quy luật dưới đây: Thứ nhất, trước tiên bắt đầu ...